Nhà Xuất bản Khoa học xã hội
Tìm kiếm sách
Liên kết website
Thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các FTA thế hệ mới

Thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các FTA thế hệ mới

Mã sách: 000216

Tác giả :
  • Vũ Hoàng Linh (Chủ biên)
Nhà xuất bản :
  • Nhà xuất bản Khoa học xã hội

Năm xuất bản: 2020

Số trang: 440

Kích thước: 14,5 x 20,5 cm

Giá bán: 138.000 VNĐ

ISBN: 978-604-902-978-6043080339


Giới thiệu sách
Những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh dưới tác động của các FTA dựa trên những sự phân tích, đánh giá thực trạng thị trường, thực trạng chính sách phát triển và quản lý của nhà nước cũng như những đề xuất chính sách ở cả mức độ vĩ mô và vi mô.
Tóm tắt nội dung

Thị trường bán lẻ Việt Nam từ lâu luôn là một thị trường giàu tiềm năng và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài và là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trong khu vực. Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam được ghi nhận luôn có sự sôi động qua từng năm với sự gia tăng của các loại hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh hiện đại,…Sự hội nhập quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam, nổi bật lên trong đó là qua các FTA thế hệ mới sẽ ngày càng có những tác động sâu sắc đến toàn bộ thị trường bán lẻ.

Trong số những tác động của các FTA thế hệ mới thì không thể không thừa nhận những tác động tích cực mà các FTA này đem lại cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.  Đầu tiên là vấn đề cạnh tranh gắn với sự đầu tư ồ ạt của khối doanh nghiệp ngoại đến từ các nền kinh tế lớn trên thế giới và trong khu vực và các nhà bán lẻ trong nước sẽ ngày càng bị lép vế bởi làn sóng cạnh tranh ngoại này. Bên cạnh đó, các FTA thế hệ mới với việc rỡ bỏ hàng rào thuế quan và các rào cản thương mại cũng có thể sẽ dẫn đến sự “đổ bộ” ồ ạt của hàng hóa có tính cạnh tranh cao của các quốc gia khác vào thị trường Việt Nam và gây sức ép cạnh tranh lên các mặt hàng tiêu dùng trong nước.

      Mặt khác, một tồn tại hiện nay gắn với thị trường bán lẻ đó là hệ thống chính sách, chiến lược phát triển cũng như quản lý nhà nước đối với thị trường này còn nhiều hạn chế và  chưa thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của khối bán lẻ nội cũng như tổng thể cả thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh các FTA thế hệ mới, Việt Nam sẽ phải thực hiện rất nhiều các cam kết cải cách thể chế và pháp lí và những cải cách này sẽ có những tác động rất lớn (cả tích cực và tiêu cực) đối với thị trường bán lẻ. Trong bối cảnh này, Nhà nước càng cần có những chính sách hiệu quả để giúp các bộ phận yếu kém (bán lẻ trong nước) phát triển trong khi vẫn tuân thủ các cam kết FTA và hài hòa thúc đẩy tất cả các bộ phận (bán lẻ trong nước và nước ngoài), giúp cho quá trình hội nhập của Việt Nam thuận lợi đạt được những kết quả tích cực. 

       Xuất phát từ sự cần thiết phải có những định hướng, chính sách phát triển phù hợp cho thị trường bán lẻ trong bối cảnh thực hiện các FTA thế hệ mới nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại cũng như thúc đẩy sự phát triển dài hạn của thị trường, tập thể các tác giả đã thực hiện cuốn sách: “Thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các FTA thế hệ mới” với mong muốn có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh dưới tác động của các FTA dựa trên những sự phân tích, đánh giá thực trạng thị trường, thực trạng chính sách phát triển và quản lý của nhà nước cũng như những đề xuất chính sách ở cả mức độ vĩ mô và vi mô.

Trân trọng giới thiệu !

Trích đoạn:

Xem trích đoạn cuốn sách: Thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các FTA thế hệ mới